หน้าแรก > ประสบการณ์จากพี่ๆ > [EXP] ประสบการณ์สอบตรงกสพท. ตอน วิชาเฉพาะแพทย์

[EXP] ประสบการณ์สอบตรงกสพท. ตอน วิชาเฉพาะแพทย์

พฤศจิกายน 13, 2010 ใส่ความเห็น Go to comments

ก่อนอื่นต้องแนะนำตัวกันก่อน คือ พี่เป็นเพื่อนกับเจ้าของบล็อกนี้ค่ะ แล้วพี่ก็อยากทำอะไรแบบนี้มานานแล้ว (เล่าประสบการณ์สอบ+อ่านหนังสือ) ก็เลยตัดใจสินมาช่วยเพื่อนเขียนบล็อกค่ะ

รู้จักการสอบกสพท.

สำหรับการสอบกสพท. (กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย) จะเป็นการสอบตรงอย่างนึง แต่จะพิเศษกว่าอย่างอื่นตรงที่ว่า มันเป็นการสอบเพื่อเข้าศึกษาใน “คณะแพทยศาสตร์” และ “คณะทันตแพทยศาสตร์” ค่ะ ซึ่งน้องๆสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงก์นี้ http://www9.si.mahidol.ac.th โดยการสอบจะแบ่งออกเป็น 2 ครั้ง คือ การสอบวิชาเฉพาะแพทย์ (สอบช่วงปลายตุลา ประกาศผลประมาณธันวา) คิดคะแนนเป็น 30% และการสอบวิชาสามัญ (สอบช่วงกลางถึงปลายมกรา ประการผลช่วงต้นมีนา) เป็นคะแนน 70% ที่เหลือค่ะ สำหรับวันนี้พี่จะมาเล่าประสบการณ์สอบวิชาเฉพาะแพทย์ของตัวเองที่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว และเมื่อสอบวิชาสามัญเสร็จแล้วพี่ก็จะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกนะค่ะ

ประสบการณ์สอบวิชาเฉพาะ

ในปีของพี่วิชาเฉพาะจะสอบวันที่ 30 ตุลาคม 2553 ค่ะ วันนั้นพี่ไปถึงสนามสอบเกือบๆ 8 โมง (อนุญาตให้เข้าห้องสอบตอน 8 โมงครึ่ง) ตอนเดินทางไปฝนแอบตกหน่อยๆ พี่สอบที่สนามโรงเรียนพาณิชยการหาดใหญ่ค่ะ พอไปถึงก็เจอคนจำนวนมหาศาล พี่ก็ไปยืนรอเวลาที่ใต้อาคารอะไรสักอย่าง (ไม่รู้จักอ่ะ) ก็มีเจอเพื่อนบ้างนิดหน่อย พอเกือบๆ 8 โมงครึ่งเขาก็มีสัญญาณให้เข้าห้องสอบ แต่!!ยังไม่ให้ทำข้อสอบค่ะ ต้องนั่งรออีก 15 นาที

สำหรับข้อสอบพาร์ทแรกนะค่ะ จะคล้ายๆกับแบบทดสอบไอคิว โดยปีนี้มีทั้งหมด 45 ข้อ ให้เวลาทำ 75 นาที คะแนนเต็ม 100 คะแนน ข้อสอบจะมีสารพัดค่ะ ทั้งมิติสัมพันธ์ (พี่ว่าออกน้อย+ยากนะ ไม่ต้องเน้นมาก) คณิตศาสตร์ (ออกแนวศักยภาพที่อยู่ใน PAT1) การคิดวิเคราะห์ ฯลฯ ซึ่งโจทย์ค่อนข้างจะยาวและยากค่ะ ตัวพี่เองก็ทำไม่ทันเหมือนกัน เหลือประมาณ 5 ข้อ หลังจากสอบเสร็จก็จะให้พักครึ่งชั่วโมงแล้วมาสอบพาร์ทสองต่อค่ะ

ข้อสอบพาร์ทสองจะเป็นเรื่องของจริยธรรมค่ะ โดยปีนี้มีทั้งหมด 79 ข้อ ให้เวลาทำ 75 นาที!! (น้อยมาก) คะแนนเต็ม 100 คะแนน ข้อสอบ 75 ข้อแรก จะเป็นประมาณว่ายกสถานการณ์ต่างๆมา แล้วก็ให้เราตัดสินใจว่าถ้าเป็นเรา เราจะทำยังไง แล้วก็มีถามประมาณว่าเราควรใช้เหตุผลอะไรในการตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำสถานการณ์นั้นๆ (แนวนี้เยอะพอสมควรค่ะ) ซึ่งก็มีหลายข้อที่อิงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน (ทันสมัยมากๆ) และโจทย์ก็ยาวพอสมควรค่ะ

ส่วน 4 ข้อสุดท้าย รู้สึกจะเป็นแนวที่ยังไม่เคยออกมาก่อน ก็ขอยกโจทย์มาเลยล่ะกันนะค่ะ (เท่าที่พี่จำได้) เพราะอธิบายไม่ค่อยถูก คือโจทย์จะเล่าเรื่องของป้ามาลี ซึ่งทำอาชีพค้าขาย วันนึงมาห้างสรรพสินค้ามาเปิดข้างๆบ้านแก ทำให้แกขาดรายได้ ไม่มีเงินเลี้ยงลูก แกเลยตัดสินใจจะไปขโมยของในห้างสรรพสินค้า ให้เรียงลำดับความสำคัญของปัจจัยที่ทำให้แกตัดสินใจขโมยของจากสำคัญมาก -> น้อย 4 อันดับแรก โดยเลือกจากตัวเลือกที่โจทย์มีมาให้ 10 ตัวเลือก ซึ่งตัวเลือกก็จะประมาณว่า การขโมยของเพื่อนำไปเลี้ยงลูกเป็นสิ่งที่ผิดไม่ใช่หรือ การขโมยของจากห้างสรรพสินค้าที่ทำให้ป้ามาลีเป็นแบบนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องไม่ใช่หรือ ประมาณนี้อ่ะค่ะ (พอจะเข้าใจบ้างมั้ยค่ะ? 55) ซึ่งพาร์ทนี้พี่ทำทันพอดีเลยค่ะ แม้จะทำตอนสุดท้ายไม่ค่อยถูกก็ตาม (เรียงไม่ถูกอ่ะ) สำหรับพาร์ทนี้เห็นว่าเขาจะให้คะแนนตามลำดับความถูกต้องอ่ะค่ะ คือ ถ้าตอบข้อนี้ได้ 3 คะแนน ข้อนี้ได้ 2 คะแนน 1 คะแนน สำหรับพาร์ทนี้พี่คิดว่าก็ตอบแบบกลางๆ ไม่ดีเกินไป ไม่เลวเกินไป ก็น่าจะโอเคค่ะ (รอดูคะแนนก่อน 55)

พอสอบพาร์ทที่สองเสร็จก็จะเป็นการพักกินข้าวค่ะ ซึ่งเพื่อนพี่ส่วนใหญ่และคนอื่นๆก็ซื้อข้าวเข้ามาจากข้างนอก พี่กับเพื่อนที่เหลือเลยต้องไปกินมาม่าคัพกันค่ะ จากการที่คุยกับเพื่อนก็พบว่า ส่วนใหญ่จะทำกันไม่ทัน แล้วก็ทำไม่ค่อยได้ค่ะ แล้วก็ต้องนั่งรอจนถึงบ่ายโมงครึ่งเพื่อที่จะสอบพาร์ทสุดท้าย

พาร์ทสุดท้ายจะเป็น พาร์ทความคิดเชื่อมโยง ค่ะ มี 20 ข้อ คะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งจะเหมือนกับใน GAT1 เด๊ะเลย (อ่านเกี่ยวกับข้อสอบ GAT1 ได้ที่นี่) คนที่เชี่ยวชาญอยู่แล้วก็สบายไปค่ะ ในความคิดพี่ พี่ว่ามันง่ายกว่า GAT1 อีกนะ (แม้จะมีเพื่อนพี่หลายๆคนบอกว่ายากกว่าก็ตาม) ในปีนี้บทความแรกจะเกี่ยวกับการรักษาโรคด้วยธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ อะไรไม่รู้ ส่วนบทความที่สองเกี่ยวกับร่างพรบ.ชดเชยค่าเสียหายให้ผู้ป่วย (เราได้ 22/15 คำตอบนะ รอดูว่าจะได้กี่คะแนน 555) พาร์ทนี้พี่ทำเสร็จก่อนเวลาเกือบชั่วโมงนึง (ขอเอาเวลาที่เหลือนี้ไปทำพาร์ทแรกได้มั้ย ??)

การเตรียมตัว

สำหรับการเตรียมตัวสอบพี่ก็ซื้อหนังสือวิชาเฉพาะแพทย์ของสำนักพิมพ์เดอะบุ๊กส์มาอ่านค่ะ พี่ถือว่าแนวมันค่อนข้างตรงเลยนะค่ะ เมื่อเทียบกับของสำนักพิมพ์ดอกหญ้า (ไม่ได้โฆษณา และใส่ร้ายสำนักพิมพ์ไหนนะ 555) โดยเฉพาะพาร์ทไอคิวเนี่ยจะมีข้อสอบหลายแนวมากๆ ไว้พี่จะมาแนะนำว่าควรจะอ่านแนวไหนบ้าง (หลังจากได้หนังสือคืนจากเพื่อนแล้ว) ส่วนพาร์ทจริยธรรมก็จะมีการให้คะแนนตามความถูกต้องด้วยค่ะ (เหมือนข้อสอบจริงมากๆ) และพาร์ทเชื่อมโยง พี่ไม่ขอแสดงความเห็นนะค่ะ เพราะพี่ทำไปแค่ 2 บทความ เนื่องจากความขี้เกียจ (แหะๆ) แต่เท่าที่ทำไปพี่ว่ามันยากกว่าข้อสอบจริงนะ ข้อสอบจริงไม่ซับซ้อนขนาดนี้ สำหรับวิชานี้พี่ใช้เวลาอ่าน 5 วันก่อนสอบค่ะ (อ่านจันทร์-ศุกร์ วันเสาร์ไปสอบเลย) ตอนนี้ก็รอผลคะแนนอยู่ค่ะ ถ้าได้เท่าไหร่จะมารายงานผลอีกทีนะค่ะ

ปล. นี่เป็นการเขียนบล็อกครั้งแรก หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆไม่มากก็น้อยยะนค่ะ อาจจะมีผิดพลาดไปบ้าง ยินดีรับทุกคำติชมค่ะ

  1. Zikzak
    เมษายน 19, 2011 เวลา 01:05

    ขอบคุณพี่มากๆ เลยนะคะ^^

    เป็นประสบการณ์ที่ดีและมีประโยชน์มากเลย
    🙂

  1. พฤศจิกายน 13, 2010 เวลา 11:34

ใส่ความเห็น